คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การเข้าเรียนครั้งที่16

การเข้าเรียนครั้งที่ 16

วันศุกร์ที่ 15 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2556


                      การเรียน การสอน


 - อาจารย์แจกกระดาษให้ นักศึกษาเช็คชื่อ

 - แต่บรรยายกาศให้ห้องเรียนวันนี้ไม่เคยมีใครมาเรียนเลย เพราะ เพื่อนมีเีรียนเลยยังไม่มาเรียนขนานเลยเวลาเรียนมาแล้ว 14.30 น แต่พอสักพักเพื่อนๆก็ทยอยกันมา แต่พออาจารย์รอเพื่อนมาจนคบ อาจารย์ได้เปิด


 อาจารย์เปิด สื่อการสอนสาธิต ที่โรงเรียนเกษมพิทยาให้นักศึกษาได้เป็นแนวคิด



  จะมีตารางเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่าง ในเรื่องต่างๆ




       สรุปในเด็กเห็นของจริง จากของจริงที่คุณครูเตรียมมาสอน 


                                                      สามารถจับได้จริง


    ที่อาจารย์นำมา เป็นคล้ายตาราง หรือกราฟ ว่านมรสไหนเด็ก


ชอบมากที่สุด และชอบน้อบที่สุด สื่อที่อาจารย์นำมาเป้นสือที่ดีและแนวการสอนในบทเรียนได้ดี สำหรับ


กลุ่มไหนที่ยังไม่ได้ออกไปสาธิตการสอน เป็นองค์ความรู้ที่น่า นำมาใช้ในบทเรียน เป็นอย่างมาก







การเตรียมการสอน (Instructional Systems Design)

    การเตรียมการสอน หรือที่ตำราบางตำราเรียกว่า การวางแผนการสอน บางตำราเรียกว่า การสร้างบทเรียน บางตำราเรียกว่า การออกแบบการสอน บางตำราเรียกว่า การออกแบบบทเรียน บางตำราเรียกว่า การพัฒนารายวิชา หรืออาจจะยังมีชื่อเรียกอย่างอื่นอีก สำหรับในภาษาอังกฤษนิยมใช้กันว่า Lesson Planning ในที่นี้จะขอใช้คำว่า “ การเตรียมการสอน
  





ความหมายของการเตรียมการสอน
            
         บอสซิ่ง ( Bossing) ให้ความหมายของการเตรียมการสอนไว้ว่า เป็นการระบุผลการเรียนรู้ที่ต้องการ และวิธีการซึ่งนำไปสู่ผลนั้น ๆ ภายใต้การแนะนำดูแลของครู
            
     ความหมายดังกล่าว ชี้ให้เห็นจุดเน้นของความเปลี่ยนแปลง ในสมัยก่อนแนวคิดของครูมุ่งที่ตัวเนื้อหาเป็นสำคัญ แต่ในปัจจุบันเน้นถึงวิธีการซึ่งนำไปสู่ความเจริญงอกงามของผู้เรียน และหลักสูตรปัจจุบันเป็นหลักสูตรที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ครูมีบทบาทเป็นผู้แนะนำช่วยเหลือ
            วณิช ( 2519 ) ได้อธิบายว่า การเตรียมการสอนและการวางแผนการสอนเป็นการเตรียมโครงการ เพื่อจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กในชั้นเรียนไว้ล่วงหน้า การเรียนการสอนจะดำเนินไม่ได้ผลดีเลย หากเรามองข้ามการเตรียมการสอนและการวางแผนการสอนไปเสีย
           

  การเตรียมการสอน หมายถึง การจัดวางแผนการสอน แนวการสอน หรือโครงการสอน อันประกอบด้วยการกำหนดจุดประสงค์ การจัดเนื้อหากิจกรรม ประสบการณ์ต่าง ๆ สื่อการเรียน สื่อการสอน วิธีสอน กระบวนการเรียนรู้ กลวิธีต่าง ๆ ตลอดจนวิธีการประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์ตามที่กำหนดไว้ ( สุวัฒน์ 2523 : 250 )




 ความสำคัญและความจำเป็นของการเตรียมการสอน

1      เพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าการจัดกิจกรรม และประสบการณ์ต่าง ๆ มีความสัมพันธ์สอดคล้องต่อเนื่องกัน
เหมาะกับผู้เรียนและสิ่งแวดล้อม มีกิจกรรมหลาย ๆ อย่างสอดคล้องกับ ความแตกต่างและความต้องการของผู้เรียน ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตได้

2      ป้องกันการใช้เวลาอย่างไร้ประโยชน์ การเตรียมการสอนจะช่วยให้ครูใช้เวลาได้อย่างเหมาะสม
การเตรียมบทเรียนมากเกินไปจนเป็นการยัดเหยียดความรู้ให้แก่ผู้เรียน ไม่ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ การเตรียมบทเรียนน้อยไปอาจทำให้ครูต้องสอนทบทวนซ้ำซากไปจนหมดเวลา

3      ช่วยให้ครูสามารถทำการสอนได้อย่างมั่นใจเพราะได้มีการเตรียมกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหา
และผู้เรียนตลอดจนเหมาะสมกับบุคลิกภาพของผู้สอนด้วย

4      มีประโยชน์สำหรับการสอนแทน ในกรณีที่ครูผู้สอนประจำไม่สามารถมาสอนได้ครูคนอื่นก็สามารถ
สอนได้อย่างต่อเนื่อง เพราะได้มีการเตรียมการสอนไว้

5  ช่วยให้การบริหารงานเป็นไปได้ด้วยดี ผู้บริหารและศึกษานิเทศน์จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนงานและนิเทศการสอน 


เนื้อ หาเพิ่มเติม   http://www.thaiblogonline.com

               


         อันนี้จะได้เรื่อง การ รูปทรงพื้นที่ ร่วมกลุ่ม





  - สื่ออันนี้ก็จัดเป็น เหมือนให้คุณครูผู้สอนทำประดิษฐ์ให้นักเรียน ด้วยใช้ของเหลือใช้มาประดิษฐ์เพื่อ

ใช้งาน ในห้องเรียน น่ารักและสวยมาก ประหยัดเงินไม่เสยเงินเยอะเลย





                          
                    การแปะกระดาษ เป็นตัวเลขต่างๆ จะสอนเด็กในเรื่องคณิตศาสตร์หรือ
          
         นำกระดาษหรือกล่องมาทำเป็นรูปทรงต่างๆ อีกมากมาย สีเหลี่ยม สามเหลี่ยม ทรงรี ทรงกลม


          สิ่งพวกนี้เป็นพื้นฐานคณิตศาสตร์ที่เด็กๆ ควรรู้และหน้าที่ของครูทีดีอย่างเรามีวิธีไหนที่สามารถ

สอน  ให้ด็กไดเรียนรู้ผ่านสื่อการสอนและให้เด็ก


เข้าใจและมีพื้นฐานที่ดีได้อย่างไร ฉันคิดว่าสื่อที่อาจารย์นะมาเปิดให้ดูน่าจะเป็นสื่อการสอนที่น่านำไป


สอนในเวลาที่เราฝึกสอนมาก


   เขียนรวดลายบนจานรองแก้วสวยๆๆ




   เรื่องรูปทรง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม




   แกนกระดาษเช็คชู 




    นำขวดน้ำมาทำเป็นโต๊ะนั่ง ง่ายที่ประหยัด




 ห้องนำจำลองให้เด็กเห็นว่ามีอะไรบ้าง จะสอนเชื่อมโยง  


                                     เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ในเรื่องของ เซตของใช้ พื้นที่ในคณิตสาสตร์





 ตู้ปลาแสนสวย ๆๆ


   
       สื่อที่เด็กนักเรียนทำ หรือครูผู้สอนทำขึ้น มีอีกมากหมายแต่ที่นำมาใช้บล็อกเป็นแค่ส่วนหนึง เพราะ

อาจารย์นำมาเปิดให้ดูเยอะมาก




     - แต่พอเพื่อนๆมาคบ อาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ถามว่า มีกลุ่มไหนบ้างที่ยังไม่ได้ออกมา

สาธิตการสอน ที่สาธิตไปแล้วเมื่ออาทิตย์ก่อนมีกี่กลุ่มที่นำเสนอ 2 กลุ่ม ตอนนี้เหลือ 6กลุ่ม อาจารยื


บอกว่ากลุ่มไหนพร้อมแล้วให้ออกมาสาธิตได้เลย เพราะมีอีกหลายกลุ่มที่ยังไม่ได้ออกมาสาธิต เดี่ยวจะ


ไม้ทัน เพราะอาจารย์นี้ต้องเครียร์งานทุกอย่างให้เรียบร้อยแล้ว





1. ที่ออกมานำเสนออาจารย์ในวันนี้ เรื่องข้าว กลุ่มนี้การจะออกมาพูดของแต่ละวันของทุกคนในแต่ที่แต่ละคนรับผิดชอบ

ส่วนมากการสาธิตการสอนในแต่ละวัน แต่ละกลุ่มก็จะคล้ายกันหมด วันแต่ละวัน

ที่แตกต่างกัน ก็น่าจะเป็น ประโยชน์ของแต่ละกลุ่ม

*  อาจารย์แนะนำว่า อย่าให้เล่าเป็นนิทานสั้น  หรือร้องเพลงแต่งเพลง แต่ต้องดูว่าสิ่งที่เตรียมเหมาะกับ

เด็กมากน้อยและช่วงอายูเด็กวัยไหน มากที่สุดที่ครูต้องคำนึกถึง


        
                



2. กลุ่มที่2 เรื่องผลไม้ สับปะรด ประโยชน์ สับปะรดที่รับประทานได้กับรับประทานไม่ได้มีอะไรบ้าง

กลุ่มนี้ก็จะทำแมพแตกออกมาให้เห็น 2 หัวข้อใหญ่ คือ สับปะรดที่รับประทานได้ มี3 สายพันะธ์ และ

สับปะรดที่รับประทานไม่ได้ มี 3สายพันธ์เหมือนกัน




เพลงสับปะรดที่กลุ่มนี้เตรียมมา


       อาจารย์ให้คำแนะนำ   ทุกกลุ่มก็แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่ที่ว่ากลุ่มไหนเตรียมการมีดีและ เลือกสื่อ

สาธิตใน แต่ละวันเป็นอย่าไร อาจารย์จะมีข้อติชมของแต่ละกลุ่มเสมอ ควรนำไปปรับปรุงแก้ไขในแต่ละ


กลุ่มข้อดีการดีแล้ว  ถ้ามีสิ่งไหนที่ควรปรับปรุงก็ควรนำไปเพิ่มเติมตามอาจารย์บอก




*อาจารย์บอกว่ากลุ่มไหนที่ยังไม่ได้นำเสนอและออกมาสาธิตสื่อการสอนอาจารย์บอกว่าไม่เป็นไร แต่ฟังของเ่พื่อนไวที่ออกมาสาธิตแล้ว 4กลุ่ม เพราะอาจารย์จะออกข้อสอบแบบนี้และให้นักษาตอบ อาจารย์บอกว่าจะออกข้อสอบแนวแบบนี้และ และะให้ไปอ่านมาตรฐาน ที่ทำเป็นมายแมพในอทิย์ก่อนให้ไปอ่าน อาจารย์ก็นัดนักศึกษาสอบกลางภาค ในวันพุธ ที่ 20เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 15.00-16.30 น. สอบข้อเขียน

* อาจารย์ให้นักศึกษาไปทำบล็อกให้เรียบร้อย เพราะอาจารย์จะตรวจบล็อกหลังสอบเสร็จ และอาจารย์บอกว่าะแนนบล็อกสำคัญให้ไปทำบล็อกให้คบ และถูกต้องตามคำสั่ง




ผลงานการทำเเมพ 
มาตรฐานคณิตศาสตร์ปฐมวัย






จัดทำโดย นางสาว กมลวรรณ ศรีสำราญ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น