วันศุกร์ที่ 15 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2556
การเรียน การสอน
- อาจารย์แจกกระดาษให้ นักศึกษาเช็คชื่อ
- แต่บรรยายกาศให้ห้องเรียนวันนี้ไม่เคยมีใครมาเรียนเลย เพราะ เพื่อนมีเีรียนเลยยังไม่มาเรียนขนานเลยเวลาเรียนมาแล้ว 14.30 น แต่พอสักพักเพื่อนๆก็ทยอยกันมา แต่พออาจารย์รอเพื่อนมาจนคบ อาจารย์ได้เปิด
อาจารย์เปิด สื่อการสอนสาธิต ที่โรงเรียนเกษมพิทยาให้นักศึกษาได้เป็นแนวคิด
สามารถจับได้จริง
ชอบมากที่สุด และชอบน้อบที่สุด สื่อที่อาจารย์นำมาเป้นสือที่ดีและแนวการสอนในบทเรียนได้ดี สำหรับ
กลุ่มไหนที่ยังไม่ได้ออกไปสาธิตการสอน เป็นองค์ความรู้ที่น่า นำมาใช้ในบทเรียน เป็นอย่างมาก
การเตรียมการสอน (Instructional Systems Design)
การเตรียมการสอน หรือที่ตำราบางตำราเรียกว่า การวางแผนการสอน บางตำราเรียกว่า การสร้างบทเรียน บางตำราเรียกว่า การออกแบบการสอน บางตำราเรียกว่า การออกแบบบทเรียน บางตำราเรียกว่า การพัฒนารายวิชา หรืออาจจะยังมีชื่อเรียกอย่างอื่นอีก สำหรับในภาษาอังกฤษนิยมใช้กันว่า Lesson Planning ในที่นี้จะขอใช้คำว่า “ การเตรียมการสอน”
ความหมายของการเตรียมการสอน
บอสซิ่ง ( Bossing) ให้ความหมายของการเตรียมการสอนไว้ว่า เป็นการระบุผลการเรียนรู้ที่ต้องการ และวิธีการซึ่งนำไปสู่ผลนั้น ๆ ภายใต้การแนะนำดูแลของครู
ความหมายดังกล่าว ชี้ให้เห็นจุดเน้นของความเปลี่ยนแปลง ในสมัยก่อนแนวคิดของครูมุ่งที่ตัวเนื้อหาเป็นสำคัญ แต่ในปัจจุบันเน้นถึงวิธีการซึ่งนำไปสู่ความเจริญงอกงามของผู้เรียน และหลักสูตรปัจจุบันเป็นหลักสูตรที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ครูมีบทบาทเป็นผู้แนะนำช่วยเหลือ
วณิช ( 2519 ) ได้อธิบายว่า การเตรียมการสอนและการวางแผนการสอนเป็นการเตรียมโครงการ เพื่อจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กในชั้นเรียนไว้ล่วงหน้า การเรียนการสอนจะดำเนินไม่ได้ผลดีเลย หากเรามองข้ามการเตรียมการสอนและการวางแผนการสอนไปเสีย
การเตรียมการสอน หมายถึง การจัดวางแผนการสอน แนวการสอน หรือโครงการสอน อันประกอบด้วยการกำหนดจุดประสงค์ การจัดเนื้อหากิจกรรม ประสบการณ์ต่าง ๆ สื่อการเรียน สื่อการสอน วิธีสอน กระบวนการเรียนรู้ กลวิธีต่าง ๆ ตลอดจนวิธีการประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์ตามที่กำหนดไว้ ( สุวัฒน์ 2523 : 250 )
1 เพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าการจัดกิจกรรม และประสบการณ์ต่าง ๆ มีความสัมพันธ์สอดคล้องต่อเนื่องกัน
เหมาะกับผู้เรียนและสิ่งแวดล้อม มีกิจกรรมหลาย ๆ อย่างสอดคล้องกับ ความแตกต่างและความต้องการของผู้เรียน ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตได้
2 ป้องกันการใช้เวลาอย่างไร้ประโยชน์ การเตรียมการสอนจะช่วยให้ครูใช้เวลาได้อย่างเหมาะสม
การเตรียมบทเรียนมากเกินไปจนเป็นการยัดเหยียดความรู้ให้แก่ผู้เรียน ไม่ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ การเตรียมบทเรียนน้อยไปอาจทำให้ครูต้องสอนทบทวนซ้ำซากไปจนหมดเวลา
3 ช่วยให้ครูสามารถทำการสอนได้อย่างมั่นใจเพราะได้มีการเตรียมกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหา
และผู้เรียนตลอดจนเหมาะสมกับบุคลิกภาพของผู้สอนด้วย
4 มีประโยชน์สำหรับการสอนแทน ในกรณีที่ครูผู้สอนประจำไม่สามารถมาสอนได้ครูคนอื่นก็สามารถ
สอนได้อย่างต่อเนื่อง เพราะได้มีการเตรียมการสอนไว้
5 ช่วยให้การบริหารงานเป็นไปได้ด้วยดี ผู้บริหารและศึกษานิเทศน์จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนงานและนิเทศการสอน
เนื้อ หาเพิ่มเติม http://www.thaiblogonline.com
- สื่ออันนี้ก็จัดเป็น เหมือนให้คุณครูผู้สอนทำประดิษฐ์ให้นักเรียน ด้วยใช้ของเหลือใช้มาประดิษฐ์เพื่อ
ใช้งาน ในห้องเรียน น่ารักและสวยมาก ประหยัดเงินไม่เสยเงินเยอะเลย
การแปะกระดาษ เป็นตัวเลขต่างๆ จะสอนเด็กในเรื่องคณิตศาสตร์หรือ
นำกระดาษหรือกล่องมาทำเป็นรูปทรงต่างๆ อีกมากมาย สีเหลี่ยม สามเหลี่ยม ทรงรี ทรงกลม
สิ่งพวกนี้เป็นพื้นฐานคณิตศาสตร์ที่เด็กๆ ควรรู้และหน้าที่ของครูทีดีอย่างเรามีวิธีไหนที่สามารถ
สอน ให้ด็กไดเรียนรู้ผ่านสื่อการสอนและให้เด็ก
เข้าใจและมีพื้นฐานที่ดีได้อย่างไร ฉันคิดว่าสื่อที่อาจารย์นะมาเปิดให้ดูน่าจะเป็นสื่อการสอนที่น่านำไป
สอนในเวลาที่เราฝึกสอนมาก
เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ในเรื่องของ เซตของใช้ พื้นที่ในคณิตสาสตร์
สื่อที่เด็กนักเรียนทำ หรือครูผู้สอนทำขึ้น มีอีกมากหมายแต่ที่นำมาใช้บล็อกเป็นแค่ส่วนหนึง เพราะ
อาจารย์นำมาเปิดให้ดูเยอะมาก
สาธิตการสอน ที่สาธิตไปแล้วเมื่ออาทิตย์ก่อนมีกี่กลุ่มที่นำเสนอ 2 กลุ่ม ตอนนี้เหลือ 6กลุ่ม อาจารยื
บอกว่ากลุ่มไหนพร้อมแล้วให้ออกมาสาธิตได้เลย เพราะมีอีกหลายกลุ่มที่ยังไม่ได้ออกมาสาธิต เดี่ยวจะ
ไม้ทัน เพราะอาจารย์นี้ต้องเครียร์งานทุกอย่างให้เรียบร้อยแล้ว
1. ที่ออกมานำเสนออาจารย์ในวันนี้ เรื่องข้าว กลุ่มนี้การจะออกมาพูดของแต่ละวันของทุกคนในแต่ที่แต่ละคนรับผิดชอบ
ส่วนมากการสาธิตการสอนในแต่ละวัน แต่ละกลุ่มก็จะคล้ายกันหมด วันแต่ละวัน
ที่แตกต่างกัน ก็น่าจะเป็น ประโยชน์ของแต่ละกลุ่ม
* อาจารย์แนะนำว่า อย่าให้เล่าเป็นนิทานสั้น หรือร้องเพลงแต่งเพลง แต่ต้องดูว่าสิ่งที่เตรียมเหมาะกับ
เด็กมากน้อยและช่วงอายูเด็กวัยไหน มากที่สุดที่ครูต้องคำนึกถึง
2. กลุ่มที่2 เรื่องผลไม้ สับปะรด ประโยชน์ สับปะรดที่รับประทานได้กับรับประทานไม่ได้มีอะไรบ้าง
กลุ่มนี้ก็จะทำแมพแตกออกมาให้เห็น 2 หัวข้อใหญ่ คือ สับปะรดที่รับประทานได้ มี3 สายพันะธ์ และ
สับปะรดที่รับประทานไม่ได้ มี 3สายพันธ์เหมือนกัน
เพลงสับปะรดที่กลุ่มนี้เตรียมมา
อาจารย์ให้คำแนะนำ ทุกกลุ่มก็แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่ที่ว่ากลุ่มไหนเตรียมการมีดีและ เลือกสื่อ
สาธิตใน แต่ละวันเป็นอย่าไร อาจารย์จะมีข้อติชมของแต่ละกลุ่มเสมอ ควรนำไปปรับปรุงแก้ไขในแต่ละ
กลุ่มข้อดีการดีแล้ว ถ้ามีสิ่งไหนที่ควรปรับปรุงก็ควรนำไปเพิ่มเติมตามอาจารย์บอก
*อาจารย์บอกว่ากลุ่มไหนที่ยังไม่ได้นำเสนอและออกมาสาธิตสื่อการสอนอาจารย์บอกว่าไม่เป็นไร แต่ฟังของเ่พื่อนไวที่ออกมาสาธิตแล้ว 4กลุ่ม เพราะอาจารย์จะออกข้อสอบแบบนี้และให้นักษาตอบ อาจารย์บอกว่าจะออกข้อสอบแนวแบบนี้และ และะให้ไปอ่านมาตรฐาน ที่ทำเป็นมายแมพในอทิย์ก่อนให้ไปอ่าน อาจารย์ก็นัดนักศึกษาสอบกลางภาค ในวันพุธ ที่ 20เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 15.00-16.30 น. สอบข้อเขียน
* อาจารย์ให้นักศึกษาไปทำบล็อกให้เรียบร้อย เพราะอาจารย์จะตรวจบล็อกหลังสอบเสร็จ และอาจารย์บอกว่าะแนนบล็อกสำคัญให้ไปทำบล็อกให้คบ และถูกต้องตามคำสั่ง
ผลงานการทำเเมพ
มาตรฐานคณิตศาสตร์ปฐมวัย
จัดทำโดย นางสาว กมลวรรณ ศรีสำราญ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น