การเข้าเรียนครั้งที่ 15
วันศุกร์ที่ 8 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2556
การเรียน การสอน
- อาจารย์ส่งกระดาษให้นักศึกษาเช็คชื่อ
- อาจารย์ให้นักศึกษาส่งงานที่เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว อาจารย์ให้ไปทำมายแมทมาตรฐานการเรียนรู้คณิตสาสตร์ปฐมวัยให้นักนักศึกษาไปส่งอาจารย์ จะตรวจดู
- อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ นำเสนอการสอนแต่ละวันในกลุ่มทุกกลุ่ม
- กลุ่มของพวกเราได้ออกเป็นกลุ่มที่2 กลุ่มเราได้สาธิต เรื่องผลไม้ ให้เพื่อนดูถึงแต่ละวันในการสอนเกี่ยวเนื่องของด้านคณิตศาสตร์
วันจันทร์ ชนิดของผลไม้
วันอังคาร ลักษณะผลไม้
วันพุธ ประโยชน์ของผลไม้
วันพฤหัสบดี การถนอมอาหารการเก็บการถนอมอาหาร สามารถเก็บได้นาน
วันศุกร์ การขยายพันธ์
เตรียม การสอน
เตรียม อุปกรณ์
เริ่มการสอน วันจันทร์
นำเสนองาน
ให้กลุ่มฉันรับผิดชอบ วันพฤหัสบดี การถนอมอาหาร
- กลุ่มของเราได้ออกไปนำเสนอ อาจารย์ให้คำแนะนำเยอะมากและอาจารย์ให้คำแนะนำดีมาก ให้เราเข้าใจถึงคณิตศาสตร์
เช่น วันจันทร์ ของกลุ่มเราที่นำเสนอ กลุ่มของเราเตรียมรูปภาพผลไม้จำลองม 20
ผลและนำโฟม ใช้มาลูกชิ้นนำผลไม้จำลองมาปักที่โฟม ให้เห็นผลไม้ทั่ว และกลุ่มของพวกเรา
ใช้ถึงการนับเลขออกเป็นคู่ ที่ละ2 ที่ละ2 เท่าๆกัน จะสอนในเรื่องการนับจำนวน
คำแนะนำอาจารย์ ในตะกร้ามีผลไม้ทั้งหมดเท่าไหร่ ให้นึกถึงจำนวนเต็ม เรื่องของ
เศษส่นมาเชื่อมโยงเด็กก็จะบอกให้เด็กๆช่วยกันนับผลไม้ เช่น มีอีก2 เพิ่มอีก1 เป็น3
มีอีก3เพิ่มอีก1 เป็น4 แบบไปเรื่อย จับครบจำนวนที่เราอยากให้เด็กรู้ หรือจะใช้ตัวเลขกำกับ
ใช้ตัวเลขวางข้างผลไม้แล้วแทนค่า ในตัวเลขสุดท้าย หรือจัดแบบกลุ่มให้เด็กแยกว่า
ผลไม่ ไหนที่มีสีแดง กับผลไม้ไหนไม่มีสีแดง
เช่น กาแบ่งผลไม้ 2-1=3 3ก็คือที่เหลือ ถ้าเด็กไม่รู้ใช้สีลักษณ์ที่เด่น ให้เด็กสังเกตง่ายๆ
วันอังคาร กลุ่มของเราได้ นำผลไม้ส้ม และสับปะรด ให้เด็กเลือกและนำไปปักใน
โฟมให้เด็กดุ
คำแนะนำอาจารย์ อาจารย์บอกว่าให้ดูลักษณะแตกต่าง ส้มกับสับปะรด ให้เด็กดม
กลิ่น ว่าระหว่างส้มกับ สับปะรด เช่น ชนิด รูปทรง สี กลิ่น พื้นผิว ต่างกันไม่ ให้ทำตาราง
และทำวงกลมเปรียบเทียบ ให้เด็กเห็นภาพ สัมกับสับปะรด แต่งต่างและเหมือนตรงไหน
วันพุธ ประโยชน์ผลไม้ กลุ่มของเราได้นำเสนอแบบเล่านิทาน เรื่อง เจ้าไก่น้อย
นิทานเรื่องนี้ที่กลุ่มเราเตรียมกันมา เด็กๆจะได้รู้ถึงระยะทาง กี่เมรา จากต้นไม้ต้นนี้ไปอีกต้นหนึ่ง กี่เมตร เด็กจะได้รู้จัดตัวเลข แต่กลุ่มเล่านำนิทานมาเล่าเป็นการเชื่อมโยงความใหม่ที่เด็กฟังแล้วไม่น่าเบื่อ สนุกสนาน
คำแนะนำอาจารย์ อาจารย์บอกนิทานที่นำมาดีแต่เนื้อหาน่าจะเป้นประมาณว่าถาม
เด็ก นิทานในเรื่องนี้ ต้นไม้ไหนไกลจากบ้านมากที่สุด ต้น หูกว้าง
ต้นไม้ต้นไหนใกล้บ้านที่สุด ต้นฝรั่ง ดุด้วยว่าเด็กฟังนิทานแล้วตอบได้ไม ถ้าเด็กตอบได้เด็ก
ก็สนใจฟังดี
วันพฤหัสบดี เรื่อง การถนอมอาหารกลุ่มเราคิดกันแล้วว่าทำอย่างไงดีที่สามารถ
เชื่อมโยงกับ คณิตได้อย่างไหร่ เพราะที่กลุ่มเราคิดกันว่าจะให้ ทับกล้วยครั้งที่ 1 ทับกล้วยครั้ง
ที่ 2 ให้เด้กรุ้จักการนับเลข
คำแนะนำอาจารย์ อาหารให้แตัดกล้วย 3ชิ้น แบ่งเท่าๆกัน 3 จาน จานละเท่าๆกัน
จะส่นในเรื่องการนับและเรื่องเศษส่วนได้ด้วย
วันศุกร์ เรื่องการขยายพันธ์ กลุ่มของพวกเราเตรียมมาว่าจะให้เด็กตักดินใส่ถุงกี่
ช้อนชา และตักกิ่งลงไปในดินสัก 5-6 เซนติเมตร เด็กจะได้รู้จักการ วัด การนับ
คำแนะนำอาจารย์ อาจารย์ บอกว่าการขยายพันธ์ไม่น่านำมาใช้กับเด็กเท่าไหร่
เด้กยังทำไม่เป็น และการขยายผลใช้อุปกรณ์ เราจะต้องเตรียมไปให้เด็ก การขยายพันธ์ต้อง
นำกิ่งไม้มาขยายมันอยากไป
อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำทุกกลุ่ม เพราะเพื่อนในห้องเขาใจกันว่าในอาทิตย์ให้หยิบในการ
สอนมาวันเดียวมานำเสนอน่าห้อง แต่อาทิย์นี้ได้นำเสนอ แค่2กลุ่ม เนื่องจากเวลาไม่พอ กลุ่มที่
เหลืออาทิตย์ก่ินนำเสนอต่อ เตรียมของให้ครบ
- การที่จะเลิก อาจารย์ถามว่ามีใครส่งสัยอะไร ไหมให้ถามอาจารย์เลยนะ เพื่อนแต่ละกลุ่มก็ถามอาจารย์กันทุกคน เพื่อนก็เขาใจกันหมดแล้ว อาจาย์ก็บ่อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น