การเข้าเรียน ครั้งที่5
วันศุกร์ที 30 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2555การเรียน การสอน
อาจารย์ได้เข้าบทเรียน ด้วยเปิดให้ดูในเรื่องของคณิตศาตร์ในระดับปฐมวัย เนื้อหาหรือทักษะต่างๆของขอบข่าย
โดย (นิตยา ประพฤติกิจ 2541:17-19)
- การนับ เลขของรูปทรงต่างๆ 1-10 เลขต่างๆเลขฮินดูอารบิค
- ตัวเลข การจับคู่กับคี่ เป็นสัญลักษณ์ทางภาษา
- การจับคู่
- การจัดประเภท กำหนดเกณฑ์ เช่น สัตว์บก สัตร์น้ำ
- การเปรียบเทียบ การประมาณ เป็นขั้นตอน หาค่าการจับคู่ หมดน้อย มากเหลือ ลงมือกระทำ จริง 1:1
- การจัดลำดับ หาค่าประมาณ เปรียบเทียบจัดวาง เรียงลำดับตัวเลขมากับกำ
- รูปทรงเเละเนื้อที่ มีพื้นที่ เนื้อพื้นที่
- การวัด หาค่าเป็นปริมาณความยาว หน่วย เครื่องมือ ตะหรับเมตร
- เซต จัดกลุ่มใช้งานได้เหมือนกันบริเวณที่เดียวกัน แต่คนละอย่าง
- เศษส่วน ทั้งหมด แบ่งครึ่ง 2 ส่วนของทั้งหมด 1 ส่วนของ 2 ส่วน
- การทำตามเเบบหรือลวดลาย มาเรียงทำตามแบบลาย
- การอนุรักษ์ ตัวอย่างของ2 สิ่ง เช่น ถ้าใช้ตัวเลข คิดเลยว่าของ 8 ชิ้น เด็กต้องมีอิสระให้เด็กเลือกเอง มีความสุขทที่ได้ลงมือกระทำการทำด้วยตัวเอง เขากำลังเรียนรู้ ตอบตามที่ตาเห็น มีพัมนาการที่สอนต่างในรูปธรรม แต่ถ้าเมื่อไรเด็กตอบ ได้ เด็กสามารถใช้เหตุผลตอบได้
โดย ( เยาวพา เดชะกุปต์ 2542: 87-88)
ได้เสนอการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ใหม่ ที่ครูควรรู้มีอยู่ว่า
-การจัดกลุ่ม หรือ เซต การจับคู่ 1:1 การจับสิ่งของ การรวมกลุ่ม กลุ่มที่เท่ากัน และ เข้าใจเกี่ยวกับตัวเลข
-จำนวน 1-10 การึกนับ 1-10จำนวนคู่ จำนวนคี่่
-ระบบจำนวน และชื่อของตัวเลข 1= หนึ่ง 2=สอง 3=สาม
-ความสัมพันธ์ระหว่างซตต่างๆ เช่น เซตรวม การแยกเซต
-คุรสมบัติของคณิตศาสตร์ จากการรวมกลุ่ม
-ลำดับที่ สำคัญ และประโยชน์คณิตศาสตร์
-การวัด การวัดสิ่งที่เป็น วัดกำหนดใหญ่เล็ก
-รูปทรงเรขาคณิต การเปรียบเทียบ รูปร่าง ระยะทาง เช่น รูปต่างๆ
-สถิติและกราฟ ได้แก่ การศึกษาการบันทึกกำหนดรูปการเปรียบเทียบต่างๆ
จากที่ศึกษาหลักการ ขอบข่ายของคณิตศาสตร์ที่ให้แนวการสอนเด็กปฐมวัย จะคล้ายๆกันมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น