คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเข้าเรียนครั้งที่ 5


การเข้าเรียน ครั้งที่5

วันศุกร์ที 30 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเรียน การสอน

อาจารย์ได้เข้าบทเรียน ด้วยเปิดให้ดูในเรื่องของคณิตศาตร์ในระดับปฐมวัย  เนื้อหาหรือทักษะต่างๆของขอบข่าย

 โดย (นิตยา ประพฤติกิจ 2541:17-19)

                ได้เสนอการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ใหม่ ที่ครูควรรู้ มีอยู่ว่า

 

  - การนับ  เลขของรูปทรงต่างๆ 1-10 เลขต่างๆเลขฮินดูอารบิค

 - ตัวเลข  การจับคู่กับคี่ เป็นสัญลักษณ์ทางภาษา

 - การจับคู่ 

 - การจัดประเภท  กำหนดเกณฑ์  เช่น สัตว์บก สัตร์น้ำ  

 - การเปรียบเทียบ  การประมาณ เป็นขั้นตอน หาค่าการจับคู่ หมดน้อย มากเหลือ  ลงมือกระทำ  จริง 1:1

 - การจัดลำดับ  หาค่าประมาณ เปรียบเทียบจัดวาง เรียงลำดับตัวเลขมากับกำ

 - รูปทรงเเละเนื้อที่  มีพื้นที่ เนื้อพื้นที่

 - การวัด   หาค่าเป็นปริมาณความยาว หน่วย เครื่องมือ ตะหรับเมตร
  
- เซต  จัดกลุ่มใช้งานได้เหมือนกันบริเวณที่เดียวกัน แต่คนละอย่าง

 - เศษส่วน  ทั้งหมด แบ่งครึ่ง 2 ส่วนของทั้งหมด 1 ส่วนของ 2 ส่วน

 - การทำตามเเบบหรือลวดลาย  มาเรียงทำตามแบบลาย

  - การอนุรักษ์   ตัวอย่างของ2 สิ่ง  เช่น ถ้าใช้ตัวเลข คิดเลยว่าของ 8 ชิ้น เด็กต้องมีอิสระให้เด็กเลือกเอง มีความสุขทที่ได้ลงมือกระทำการทำด้วยตัวเอง เขากำลังเรียนรู้ ตอบตามที่ตาเห็น มีพัมนาการที่สอนต่างในรูปธรรม แต่ถ้าเมื่อไรเด็กตอบ ได้ เด็กสามารถใช้เหตุผลตอบได้


   ดย    ( เยาวพา เดชะกุปต์ 2542: 87-88)   

                         ได้เสนอการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ใหม่ ที่ครูควรรู้มีอยู่ว่า



  -การจัดกลุ่ม หรือ เซต การจับคู่ 1:1 การจับสิ่งของ การรวมกลุ่ม กลุ่มที่เท่ากัน และ                 เข้าใจเกี่ยวกับตัวเลข
            
  -จำนวน 1-10  การึกนับ  1-10จำนวนคู่ จำนวนคี่่
              
  -ระบบจำนวน  และชื่อของตัวเลข   1= หนึ่ง 2=สอง 3=สาม
              
 -ความสัมพันธ์ระหว่างซตต่างๆ  เช่น   เซตรวม การแยกเซต
          
 -คุรสมบัติของคณิตศาสตร์ จากการรวมกลุ่ม 
          
 -ลำดับที่ สำคัญ  และประโยชน์คณิตศาสตร์
          
 -การวัด  การวัดสิ่งที่เป็น วัดกำหนดใหญ่เล็ก
           
 -รูปทรงเรขาคณิต    การเปรียบเทียบ รูปร่าง ระยะทาง เช่น รูปต่างๆ
         
 -สถิติและกราฟ  ได้แก่ การศึกษาการบันทึกกำหนดรูปการเปรียบเทียบต่างๆ

จากที่ศึกษาหลักการ ขอบข่ายของคณิตศาสตร์ที่ให้แนวการสอนเด็กปฐมวัย จะคล้ายๆกันมาก









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น